Dec 9, 2011

Hiện thumbnail đủ dạng ảnh, convert ảnh qua chuột phải

Không chỉ hiển thị thumbnail của các định dạng ảnh mà Windows Explorer không hỗ trợ như PSD, TIFF, TGA, XCF,… SageThumbs còn tích hợp vào menu chuột phải dòng lệnh chuyển đổi ảnh, đồng thời hiển thị nhiều thông tin hơn khi bạn rê chuột đến file ảnh bất kỳ.




Phiên bản SageThumbs 2.0.2 có dung lượng chỉ 1.81MB, tương thích với các Windows từ 2000 trở về sau (kể cả Windows 8 Developer Preview) và hỗ trợ 162 định dạng ảnh khác nhau, được cung cấp miễn phí tại http://sagethumbs.googlecode.com/files/sagethumbs_2.0.0.12_setup.exe.

Thông thường, Windows Explorer chỉ hiển thị thumnail của một vài định dạng ảnh nhất định như JPEG, JPG, BMP, PNG, GIF. Tuy nhiên sau khi cài đặt SageThumbs, bạn sẽ thấy được thumnail của nhiều định dạng ảnh khác trong Windows Explorer như TIFF, TGA, XCF (GIMP), PSD (Photoshop),… cho dù máy tính chưa cài phần mềm hỗ trợ mở định dạng đó.





Khi bạn bấm phải chuột lên file ảnh bất kỳ (chẳng hạn file .PSD) và chọn nhóm SaveThums 32-bit hoặc SaveThums 64-bit, ngoài nội dung ảnh để bạn xem qua thì còn có các lệnh như sau:





- Copy to clipboard: Chép ảnh vào bộ nhớ đệm.



- Set stretched wallpaper: Thiết lập ảnh làm nền desktop theo kiểu Stretch (căng trọn màn hình).

- Set tiled wallpaper: Thiết lập ảnh làm nền desktop theo kiểu Tile (nhiều ảnh nhỏ giống nhau).

- Set centered wallpaper: Thiết lập ảnh làm nền desktop theo kiểu Center (đặt ảnh ở vị trí trung tâm).

- Send imagte by mail: Gửi kèm file ảnh qua email bằng trình duyệt thư mặc định (Microsoft Outlook, Outlook Express, Windows Live Mail hay Mozilla Thunderbird).

- Send thumbnail by mail: Gửi kèm ảnh dạng thumnail qua email bằng trình duyệt thư mặc định.

- Convert to JPG: Chuyển ảnh sang định dạng JPG.

- Convert to GIF: Chuyển ảnh sang định dạng GIF.

- Convert to BMP: Chuyển ảnh sang định dạng GIF.

- Convert to PNG: Chuyển ảnh sang định dạng PNG.

Lưu ý: File ảnh tạo ra sẽ có cùng tên và lưu trong thư mục chứa ảnh gốc.

- SaveThums Options: Mở hộp thoại cấu hình chương trình. Với các tùy chọn nằm ở dãy bên trái hộp thoại hiện ra, bạn nên giữ như mặc định. Tuy nhiên, nếu không muốn Windows Explorer hiện thumbnail của bất cứ định dạng ảnh nào (chỉ hiện ảnh dưới dạng biểu tượng), bạn bỏ chọn ở mục Use thumbnails as icons in Explorer.



Hộp Maximum size of image file cho bạn xác lập dung lượng ảnh tối đa sẽ hiển thị thumbnail (mặc định là 10MB).



Còn tại hộp Context menu preview size, bạn chỉ định cỡ ảnh để xem qua nội dung khi nhấp phải chuột lên file và chọn nhóm SaveThums 32-bit hoặc SaveThums 64-bit (mặc định là 256 x 256 pixel).

Khung Suppoted file types bên phải để bạn bỏ chọn (hoặc chọn thêm) những định dạng ảnh nào không muốn (hoặc muốn) được chương trình hỗ trợ.

Cấu hình xong, bạn bấm OK để xác nhận.

Phi Tiên - go.vn