May 8, 2010

Các công cụ vui cho blog




http://taydo.infoVới
tốc độ tăng trưởng chóng mặt, blog đã trở thành một trong những công cụ
giao tiếp chính của thế hệ @ bên cạnh email, điện thoại di động hay các
trình nhắn tin nhanh Y!M, MSN… Và nhằm phục vụ nhu cầu thể hiện mình
trên blog của các blogger, những chương trình nhúng vào blog liên tục
được khai sinh.









Gần đây, khá nhiều blogger sử dụng các công cụ được cung cấp bởi trang web Xat.com để làm tăng phần hấp dẫn cho blog của mình

Tạo chat room cho blog


Blog
360 độ của Yahoo – hiện được sử dụng nhiều nhất trong cộng đồng blogger
Việt Nam – có chức năng cho phép người dùng có thể quick comment vào
blog của bạn bè, tương tự chức năng shoutbox hay chatbox trên các diễn
đàn. Tuy nhiên, để có thể quick comment, bạn bắt buộc phải là một
blogger của Yahoo!3600.


Với
công cụ của Xat.com, bạn có thể tạo một chat room đúng nghĩa cho mình
và bạn bè để khi vào blog có thể cùng chat mà không cần tạo blog hay
đăng nhập nick.


Tại
trang chủ Xat.com, vào mục Chat để bắt đầu tạo chat room. Bạn có thể
chọn các mẫu ảnh có sẵn hay một bức ảnh tùy chọn của mình để làm hình
nền cho chat room. Sau khi chọn được hình nền vừa ý, bạn tiếp tục bấm
vào phím Update & Get Code để cập nhật thêm những tính năng nâng
cao khác.



Tại
phần tính năng nâng cao – Extra Chat Box Feature, Lobby Fearture là
tính năng tương tự chat room công cộng của Xat.com, khi bật chế độ này,
những người vào “phòng chat” của bạn sẽ được liên kết đến chat room
công cộng với những người dùng khác của Xat.com. Tại mục Status Button,
blogger có thể copy đoạn code này và dán vào forum, comment trên blog
của bạn bè hay email để hiển thị tình trạng online hoặc mời bạn bè vào
chat room của mình.


Sau
khi hoàn tất việc chỉnh sửa các tính năng cho chat room, chỉ cần bấm
vào nút Update & Get Code là chat room đã được thiết kế hoàn chỉnh.
Lúc này, người dùng chỉ cần copy đoạn code, bỏ vào entry bất kỳ trên
blog của mình là đã có được một chat room hoàn hảo với đầy đủ các
emoticon. Người chat cũng có thể click chuột vào nickname mặc định để
thay đổi nickname cũng như avatar hiển thị cho mình.


Poll và Quiz


Ngoài
chat room, trang Xat.com bạn còn cung cấp công cụ để tạo các bảng thăm
dò ý kiến (poll) hoặc các đố vui dạng trắc nghiệm (quiz) cho blog của
mình.



Tại
phần Quiz, bạn có thể chọn số câu hỏi cho mục đố vui của mình. Sau đó,
điền lần lượt câu hỏi và các câu trả lời vào các ô tương ứng. Với phần
các câu trả lời, ô đầu tiên bạn điền đáp án đúng, các ô sau bạn điền
những đáp án sai.


Với phần Poll, bạn tùy chọn số câu trả lời từ 2 đến 12. Sau đó, điền lần lượt câu hỏi thăm dò và các câu trả lời vào bảng.



Tương
tự như chat room, bạn có thể chọn lại hình nền cho 2 mục này. Sau cùng,
bấm vào Update & Get Code để lấy đoạn mã cho Poll hoặc Quiz của
mình. Khi chèn các đoạn mã này vào blog, bạn sẽ có những tính năng vui
để làm blog mình sinh động hơn. Sau khi hoàn tất việc trả lời đố vui
hoặc thăm dò, người chơi sẽ ngay lập tức nhận được kết quả dưới dạng
cột 3D như tỉ lệ % số người có đáp án giống mình, tỉ lệ % số người trả
lời được các câu hỏi…


Slide show


Xat.com
còn cung cấp cho bạn công cụ tạo slideshow trình diễn trên blog. Tại
phần slideshow, bạn nhập vào đường link dạng URL đến những bức ảnh mình
muốn sử dụng. Lưu ý là bạn không thể lấy ảnh trực tiếp từ máy tính của
mình mà phải tải ảnh lên một trang web chứa ảnh nào đó như Flickr hay
Photobucket và ảnh phải ở định dạng jpg. Số ảnh dùng cho một slideshow
giới hạn từ 2-15, tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều blogger,
slideshow chỉ nên dừng lại ở khoảng 10 hình để không làm rối mắt người
xem. Tương tự như việc tạo các file trình diễn khác, bạn có thể chỉnh
thời gian dừng mỗi hình cũng như khoảng cách giữa 2 hình, và các kiểu
hiển thị ảnh.



Cuối
cùng, tương tự như việc tạo chat room hay quiz và poll, bạn nhấn vào
Update & Get Code để lấy được đoạn mã chép vào blog của mình.


Ngoài
những tiện ích dùng cho blog như đã kể trên, Xat.com còn cung cấp khá
nhiều những phần mềm, công cụ hỗ trợ rất có ích cho người sử dụng
internet. Hãy gõ địa chỉ www.xat.com và bắt tay vào khám phá trang web hữu ích này!


Nguồn: DIGILIFE