Oct 5, 2009

Tạo chú thích cho thư mục trong winxp

    Khi rê trỏ chuột lên biểu tượng của một thư mục nào đó, bạn sẽ thấy một chú thích thống kê dung lượng thư mục, tên của một vài tập tin trong thư mục đó. Để việc quản lý các thư mục và tập tin dễ dàng hơn, ta có thể thêm vào chú thích đó vài thông tin về nội dung của thư mục. Bạn làm như sau:



  • Trong windows explorer, nhấn chuột phải lên thư mục cần tạo chú thích, chọn Properties. Tiếp theo chọn thẻ Customize, nhấn nút Change Icon. Chọn một biểu tượng nào đó cho thư mục, nhấn OK. Sau đó nhấn OK để đóng hộp thoại Properties.

  • Mở thư mục đó, tìm đến tập tin desktop.ini và nhấn đúp chuột để mở. Nếu không thấy tập tin này, bạn gõ trực tiếp đường dẫn của nó vào thanh Address, ví dụ D:\tulieu\Desktop.ini. Tìm đến cuối tập tin và thêm vào dòng InfoTip=thong tin cho thu muc, thay đoạn “thong tin cho thu muc” bằng nội dung tùy thích. Cuối cùng vào File>Save để lưu lại thay đổi.

  • Lưu ý: nếu không thấy hiện chú thích khi rê chuột lên thư mục, bạn vào menu Tools> Options, chọn thẻ View. Trong danh sách Advanced Settings, đánh dấu và o hai tùy chọn Display File Size Information In Folder Tips và Show pop-up Description For Folder And Desktop Items, nhấn OK.

  • Bạn có thể tạo các chú thích với tiếng Việt có dấu (mã Unicode). Nhưng khi lưu tập tin desktop.ini, vào File> Save as và trong ô Encoding, bạn chọn Unicode.

www.taydo.info
Nguồn: Hoàng Nghĩa Hạnh - Làm bạn với máy vi tính