Oct 14, 2009

Tăng tốc xử lý dữ liệu trên ổ cứng SATA và ổ đĩa USB

        Vista cung cấp một vài tùy chọn ẩn giúp người sử dụng có thể tối ưu hóa tốc độ truy xuất, ghi dữ liệu trên các thiết bị lưu trữ. Cụ thể ở đây là đĩa cứng dùng giao tiếp SATA và ổ đĩa gắng ngoài kết nối qua cổng USB. Nhờ đó, tốc độ xử lý của hệ điều hành này được cải tiến đáng kể.


Ổ cứng SATA:

  • Microsoft cũng khuyến cáo người sử dụng không nên áp dụng thủ thuật này khi không có bộ lưu điện UPS, vì nếu nguồn điện của máy tính bị mất đột ngột sẽ gây ra hiện tượng mấy dữ liệu.
  • Bạn vào Start> Control Panel> Device Manager. Tìm đến nhánh Disk Drives. Bấm phải vào ổ cứng SATA và chọn lệnh Properties. Chọn tab Policies, và đánh dấu vào ô Enable Advanced Performance. Cuối cùng bấm OK để lưu thiết lập.
Ổ đĩa USB:
  • Nếu có thường xuyên gắn ổ đĩa ngoài vào máy tính thông qua cổng USB (kể cả ổ flash USB), bạn nên bật tính năng Write Caching để tăng tốc ghi dữ liệu.
  • Mở Device Manager như trên, chọn ổ đĩa gắn ngoài rồi bấm phải chọn Properties. Chọn tab Policies, đánh dấu vào tùy chọn Optimize for performance. Bấm OK và khởi động lại máy tính.
Lưu ý: trước khi tháo gỡ ổ dĩa ra, bạn cần tắt kết nối bằng cách bấm vào biểu tượng Safely Remove Hardware để bảo đảm an toàn dữ liệu.
www.taydo.info
Nguồn: Hoàng Nghĩa Hạnh - Làm bạn với máy vi tính