Oct 23, 2009

Tăng tốc khởi động bằng cách tinh chỉnh BIOS

       Khi máy tính được bật, BIOS hệ thống sẽ thực hiện một loạt thao tác trong quá trình P.O.S.T (power-on seft-test) trước khi đọc đến thông tin khởi động trên các ổ đĩa và nạp hệ điều hành vào bộ nhớ. Vì thế, việc loại bỏ một số thao tác không cần thiết trong quá trình P.O.S.T sẽ làm tăng tốc đáng kể quá trình khởi động máy (bạn nên xem tài liệu hướng dẫn đi kèm bo mạch chủ để biết chính xác cho từng máy). 



1. Tắt các kiểm tra mở rộng:

        Nhiều hệ thống đưa ra tùy chọn cho phép kiểm tra kỹ lưỡng bộ nhớ hệ thống và các thành phần khác, tuy nhiên, nếu máy đang chạy ổn định thì quá trình này không cần thiết và bạn có thể tắt nó đi.

 2. Nhận dạng ổ đĩa:

        Phần lớn BIOS sẽ tự động tìm kiếm để xác định các thiết bị IDE hay SATA gắn trên máy, trung bình mất khoảng 3 giây cho mỗi kênh thiết bị và phải quét qua rất cả các kênh (ít nhât 3 kênh IDE và 2 kênh SATA nếu có).  Nếu các thiết bị của bạn đã được gắn ổn định, bạn nên chỉ định chính xác nó trong BIOS hơn là để chế độ AUTO, và các kênh không dùng đến nên để là NONE.

3. Tham số User BIOS Regions: 

       Tham số này ( không có trong một số hệ thống) chỉ định BIOS tìm kiếm trên vùng cao của bộ nhớ DOS (vùng giữa 640KB và 1MB) cho các chỉ thị BIOS mở rộng khác. Các chỉ thị này nằm trên các card SCSI, card mạng để cung cấp khả năng khởi động từ xa. Phần lớn các máy tính không có các thiết bị SCSI cũng như không cần tính năng khởi động qua mạng, nên thiết lập tham số này ở No (Off, Disable) sẽ làm hệ thống khởi động nhanh hơn nhiều đấy.

www.taydo.info
Nguồn: Lê Huy - E-Chip