Nov 30, 2011

Một số tính năng ẩn thú vị của Ubuntu 11.10


Phiên bản mới nhất của Ubuntu vừa được phát hành, các nhà phát triển đã xây dựng một số tính năng mới tiện lợi cho người dùng. Dưới đây là 5 tính năng thú vị của Ubuntu 11.10 mà bạn có thể chưa biết.



Chụp ảnh đại diện cho tài khoản của bạn

Khi cài đặt và khởi động lần đầu tiên, Ubuntu 11.10 sẽ làm bạn ngạc nhiên với chức năng chọn hình ảnh đại diện cho tài khoản của bạn. Bạn không chỉ có thể chọn hình đại diện từ một số biểu tượng đẹp mắt thông thường mà Ubuntu sẽ tự động bật webcam máy tính và cho phép bạn chụp ảnh chính mình để làm hình đại diện.
Nhưng nếu bạn không thích hình ảnh được chụp bằng webcam, bạn luôn có thể thay đổi nó một cách dễ dàng bất cứ khi nào bạn muốn.

Đồng bộ hóa ứng dụng

Có lẽ một trong những tính năng hữu ích nhất của Ubuntu là khả năng đồng bộ hóa ứng dụng giữa nhiều máy tính. Để thực thi tính năng này, bạn phải đăng nhập vào tài khoản Ubuntu One.



Đây là phương pháp tuyệt vời để bạn có thể cài một tập hợp các phần mềm trên tất cả các máy tính mà bạn sử dụng. Bạn không phải mất thời gian và công sức để lặp lại quá trình nhàm chán là cài đặt từng phần mềm trên từng máy tính riêng biệt.




Thiết lập để LibreOffice sử dụng Global Menu



Một trong những cải tiến bắt mắt của Ubuntu Global Menu với vẻ ngoài gần giống như menu của Mac OS X. Trong khi hầu hết các ứng dụng có thể sử dụng Global Menu thì LibreOffice lại không được lập trình để làm điều đó.






Để sử dụng được Global Menu, bạn cần cài đặt gói lo-menu thông qua Ubuntu Software Center hoặc bằng cách chạy dòng lệnh sudo apt-get install lo-menu từ Terminal. Sau đó bạn khởi động lại máy tính và LibreOffice bây giờ đã được tích hợp Global Menu như các ứng dụng khác.




Thiết lập để Google Chrome sử dụng Global Menu


Như LibreOffice, trình duyệt web thông dụng Google Chrome cũng không có khả năng sử dụng Global Menu. Để tích hợp Global Menu cho Google Chrome, bạn phải thao tác theo các bước phức tạp hơn so với LibreOffice.






Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng cửa sổ Google Chrome không ở chế độ mở tối đa, tức là có không gian desktop bao quanh toàn bộ cửa sổ. Tiếp theo, hãy thiết lập để Chrome sử dụng System Title Bar and Borders. Bạn có thể thấy được tùy chọn này khi nhấn chuột phải vào không gian ở một thẻ trống. Cuối cùng, mở cửa sổ ở chế độ tối đa và bạn sẽ thấy Google Chrome đã sử dụng thanh tiêu đề và khung của hệ thống, chính là Global Menu của Ubuntu 11.10.



Thay đổi các thiết lập Unity



Tính năng ẩn cuối cùng là Ubuntu 11.10 cho phép bạn cấu hình hoàn toàn Unity.






Mặc định khả năng này không được trang bị trong Ubuntu nhưng nhưng bạn có thể dễ dàng cài đặt bằng cách tìm kiếm compiz-manager-config trong Ubuntu Software Center hoặc gõ sudo apt-get install compiz-config-manager trong Terminal.






Trần Văn Ngọc Tân (theo MakeUseOf) - XHTT