Nov 5, 2011

'Trứng phục sinh' trong bộ máy tìm kiếm Google

Trứng phục sinh là khái niệm chỉ những bí mật ẩn giấu trong các phần mềm máy tính. Vì thế, ít người biết rằng bộ máy tìm kiếm Google cũng có trứng phục sinh.


Trứng phục sinh (Easter Egg) là những tính năng ngộ nghĩnh, bí ẩn mà các lập trình viên đưa vào phần mềm nhằm mục đích nghịch cho vui chứ không hề có hại. Dĩ nhiên, chúng không bao giờ có trong hướng dẫn sử dụng mà người dùng phải tự khám phá ra.



Có lẽ không nhiều người biết rằng bộ máy tìm kiếm Google cũng có "trứng phục sinh".


Nếu không tin, bạn thử gõ từ khóa Tilt hoặc Do a Barrel Roll vào hộp tìm kiếm Google và nhấn Enter mà xem.


Khi tìm với từ khóa Tilt hay Askew, bạn sẽ thấy trang tìm kiếm Google bỗng nằm nghiêng một góc như hình dưới.














Còn nếu bạn tìm với từ khóa Do a Barrel Roll hay Z or R Twice, trang tìm kiếm Google sẽ xoay một vòng trước khi trở lại hình dáng quen thuộc. 












Ý nghĩa của từ Tilt hay Askew đúng là nghiêng hay xiên. Còn cụm từ Do a Barrel Roll bắt nguồn từ game Star Fox 64 do Nintendo phát triển, trong đó chú thỏ du hành gia nói với người anh hùng Fox McCloud rằng Do a Barrel Roll hay Xoay vòng đi (động tác này được thực hiện bằng cách nhấn phím Z hoặc R hai lần).



Lưu ý: Theo thử nghiệm, hai "trứng phục sinh" ẩn trong Google nêu trên có hiệu lực với trình duyệt Firefox và Google Chrome.



Vào ngày 22/5 năm ngoái, nhân dịp PacMan tròn 30 tuổi, Google đã đưa game này trên trang nhà để chúng ta cùng ôn lại “ký ức xưa”. Song chỉ vài ngày sau đó, người dùng không còn thấy bóng dáng PacMan trên trang nhà Google nữa. Thực ra, game này không bị Google gỡ đi mà luôn hiện diện tại địa chỉ http://www.google.com/pacman


















Phi Tiên - go.vn