Nov 21, 2011

Xem và tìm kiếm định dạng ảnh WebP của Google

Thủ thuật xem và tìm kiếm ảnh WebP, định dạng mà Google tuyên bố tốt hơn cả ảnh JPEG, GIF, PNG.


 Thông tin cần biết về WebP


Là định dạng do Google phát triển, WebP có khả năng thu nhỏ kích thước ảnh đến 40% so với ảnh lưu dưới chuẩn JPEG.





Ban đầu Google khẳng định WebP sẽ cạnh tranh trực tiếp với JPEG nhằm giúp các website tải nhanh hơn và giảm “gánh nặng” cho các mạng lưới.


Cách đây chưa lâu, Google thông báo WebP đã được bổ sung nhiều tính năng mới như hoạt cảnh động giống ảnh GIF, tính trong suốt giống ảnh PNG (cho tùy biến kênh Alpha), hồ sơ màu ICC (ICC profile), siêu dữ liệu XML (XMP metadata)...











Chất lượng gần như tương đương nhưng ảnh WebP có dung lượng nhỏ hơn ảnh PNG rất nhiều.



Qua đó, Google cũng hùng hồn tuyên bố rằng WebP tốt hơn tất cả định dạng ảnh nén trên web hiện nay như JPEG, GIF, PNG.


Xem và chỉnh sửa ảnh WebP


Hiện nay chỉ Google Chrome, Opera và trình duyệt trên thiết bị chạy Android 4.0 Ice Cream Sandwich hỗ trợ ảnh WebP. Tuy nhiên không thiếu phần mềm có khả năng chỉnh sửa ảnh WebP như: GIMP, ImageMagick, Pixelmator, Leptonica, XnConvert.


Người dùng Photoshop CS4 hay CS5 cần cài thêm plug-in có tại http://telegraphics.com.au/sw/product/WebPFormat#webpformat nếu muốn chỉnh sửa định dạng này của Google.


Trong khi đó, để xem được ảnh WebP, người dùng Windows cần cài đặt codec có tại  http://webp.googlecode.com/files/WebpCodecSetup.exe (dung lượng 3.67MB).













Tìm ảnh WebP trên Google

Theo trang Google Blog, trên Google.com hiện chỉ có khoảng 1830 ảnh dạng WebP.


Muốn tìm ảnh WebP, đầu tiên bạn dùng Google Chrome hay Opera truy cập vào trang nhà Google Images tại địa chỉ http://www.google.com/imghp (tiếng Anh) hay http://www.google.com.vn/imghp (tiếng Việt), tiếp đến gõ từ khóa liên quan đến ảnh muốn tìm, rồi cách ra một khoảng trắng và gõ thêm cú pháp filetype:webp phía sau.


Chẳng hạn, muốn tìm ảnh dạng WebP với từ khóa Google, bạn gõ google filetype:webp và nhấn Enter.














Trong trang hiển thị danh sách ảnh WebP tìm thấy, bạn nhấp vào ảnh muốn tải về, bấm phải chuột lên ảnh và chọn lệnh Save images as.












Ở hộp thoại mở ra, bạn chọn thư mục lưu ảnh WebP này và bấm Save là xong.

Phi Tiên - go.vn