Oct 19, 2009

Tăng tốc Win XP bằng cách hiệu chỉnh các thiết lập Prefetch

    Prefetch là nét khác biệt mới và là phương pháp xử lý thông dụng trong winxp. Nó là thư mục cache (truy xuất nhanh) chứa shortcut của những chương trình thường được sử dụng trong hệ thống của bạn. Bạn nên thực hiện các thao tác liên quan đến Prefetch dưới đây để tăng tốc hơn nữa cho win XP. 


  • Dọn dẹp Prefetch để cải thiện hiệu suất làm việc cho hệ thống: sau khi sử dung winxp một thời gian, các file trong thư mục Prefetch đầy lên nhưng hiếm khi được dùng đến. Điều này có thể tạo ta những liên kết bị lỗi và làm chậm máy tính của bạn. Theo kinh nghiệm của tôi, hàng tháng bạn nên dọn dẹp các file này một lần (vào thư mục Prefetch của windows, xóa tất cả các file trong đó). Tuy nhiên, cũng không nên xóa các file trong thư mục Prefetch quá thường xuyên (ví dụ mỗi lần khởi động máy) vì như vậy có thể làm giảm hiệu suất làm việc của hệ thống.
  • Tăng tốc cho hệ thống bằng cách hiệu chỉnh thiết lập Prefetch: Vào Start> Run, gõ regedit rồi nhấn OK. Tìm đến khóa HKEY_LOCAL_MACHINE\System\CurrentControlSet\Control
    \SessionManager\MemoryManagement\PrefetchParameters\EnablePrefetcher. Nhấp đôi, đặt giá trị là 3. Thoát khỏi Registry và khởi động lại máy. Khi thực hiện xong, bạn sẽ thấy thời gian boot máy sẽ giảm bớt và tốc độ xử lý của các ứng dụng sẽ tăng lên đáng kể (chú ý nên đặt giá trị cho EnablePrefetcher là 0 đối với những máy có cấu hình thấp: CPU từ 733MHz trở xuống).
  • Giảm bớt thời gian khởi động cho các ứng dụng: bấm chuột phải vào shortcut của chuơng trình bạn thường sử dụng, tìm đến tab Shortcut, ở hộp Target bên dưới phía sau đường dẫn của chương trình gõ thêm dòng lệnh /prefetch:1. Bấm OK để kết thúc. Bây giờ thử chạy chương trình đó, bạn sẽ thấy điều khác biệt, thời gian khởi động của nó sẽ giảm đi rất nhiều. Chú ý, sự thay đổi này không thực hiện được với một số chương trình. Những chương trình nào khi bấm phải lên shortcut của nó mà không thấy Tab shortcut hay ô Target bị mờ thì không thực hiện được.
www.taydo.info
Nguồn: Phạm Hồng Quân -Làm bạn với máy vi tính