May 7, 2011

Windows: 4 hiện tượng kỳ bí

Windows: 4 hiện tượng kỳ bí - http:https:https://lh6.googleusercontent.com/-KJll2Dpl-4E/TxA-jsdXreI/AAAAAAAAAgE/Jv87-DhsruY/s120/550px-None_%252528orthographic_projection%252529.svg.pngDưới đây là bốn hiện tượng kỳ lạ trong hệ điều hành Windows của Microsoft mà nhiều người chưa biết.





1. Không thể đặt và thay đổi tên thư mục


Khi bạn cố gắng đặt tên hoặc thay đổi tên một thư mục bất kỳ thành Con thì Windows sẽ hiển thị thông báo lỗi như sau:



Trường hợp tương tự cũng sẽ xảy ra với tên: PRN, LPT1, LPT2, (…), LPT9, NUL, COM1, (…), COM9, và CLOCK$.
Tất cả đều liên quan đến những thiết bị phần cứng trong máy tính, và không được phép đặt tên cho file cũng như thư mục. Thực chất đây là “di chứng” còn lại từ thời MS DOS
và tồn tại qua tất cả phiên bản Windows (kể cả Windows 7).


2. Tính toán nâng cao: Mỗi Windows một kết quả

Căn bậc 2 của 4 là bao nhiêu? 2 trừ 2 bằng bao nhiêu? Quá đơn giản phải không bạn.

Tiếp theo là phép tính phức tạp hơn bằng Calculator. Lấy căn bậc 2 của 4 rồi trừ đi 2, kết quả sẽ là:



Khi thực hiện phép toàn này trên các phiên bản Windows khác nhau thì kết quả cũng khác nhau? Vì sao lại như vậy? Cho đến lúc này vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho vấn về này.


3. Gõ tiếng Anh trong Notepad của Windows XP biến... thành tiếng Trung


Cụ thể, bạn hãy mở Notepad trong Windows XP và gõ Bush hid the facts, lưu lại nội dung file và đóng Notepad. Sau đó mở lại file vừa lưu, bạn sẽ thấy các ký tự Unicode lạ giống như tiếng Trung như hình dưới.



Về mặt kỹ thuật, hiện tượng trên xảy ra là do chức năng IsTextUnicode của Windows. Khi một file text được mã hóa dưới chuẩn Windows-1252 thì IsTextUnicode sẽ tự động biên dịch sang UTF-16LE, tạo ra kết quả như trên. 
Chúng ta có thể hiểu nôm na là Notepad tự động nhận dạng các ký tự “đại diện” cho tiếng Trung, sau đó tự động biên dịch chúng thành tiếng Trung.





4. Lỗi của game Solitaire trên Windows XP


Trên Windows XP, bạn thử game mở Solitaire và nhấn tổ hợp phím Alt + Shift + 2.


Ngay lập tức, trò chơi sẽ kết thúc và các quân bài sẽ nhảy lung tung như lúc chúng ta chơi xong một ván. Hiện tượng này chỉ tồn tại trên Windows XP, tới phiên bản Windows Vista/7 thì không còn nữa.



Nguồn: QTM/Make Use Of