May 3, 2011

Start Faster: Khởi động Firefox 4.0 nhanh gấp 2 lần

Add-on Start Faster sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ khởi động Firefox 4.0 (bao gồm bản Beta và RC) từ 1,5 đến 2 lần.

Nguyên nhân chính khiến tốc độ khởi động Firefox không được nhanh lắm là do phải nạp thư viện liên kết động (dll). Start Faster, add-on thiết kế cho Firefox 4.0 nhưng hiện chỉ hoạt động trên Windows Vista /7, sẽ cài đặt một dịch vụ giúp tăng tốc nạp thư viện liên kết động. Dịch vụ này chạy với quyền quản trị, cho phép Firefox 4.0 bỏ qua Windows prefetcher, để có thể tốc độ khởi động nhanh hơn từ 1,5 đến 2 lần.


Bạn cài đặt add-on Start Faster cho Firefox 4.0 (Beta hoặc RC) từ địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/startupservice bằng cách bấm nút Add to Firefox và bấm tiếp nút Install Now trên hộp thoại mở ra. Không như add-on thông thường, Start Faster không yêu cầu bạn khởi động lại trình duyệt lúc cài xong. Lúc này, trên desktop sẽ xuất hiện thêm shortcut Faster Firefox.



Theo khuyến cáo, bạn phải khởi động Firefox 4.0 thông qua shortcut này thì mới cảm nhận được hiệu quả mà Start Faster mang lại. Tuy nhiên, người viết thử khởi động Firefox 4.0 RC1 trong Windows 7 SP1 bằng shortcut mặc định thì vẫn thấy nhanh hơn trước khá nhiều.













 

Muốn xác nhận khả năng "kỳ diệu" của Start Faster, trước khi cài nó, bạn nên cài add-on About Startup (cũng không cần khởi động lại trình duyệt khi cài xong) từ địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/about-startup/?src=api để kiểm tra tốc độ khởi động ban đầu của Firefox 4.0, bằng cách gõ lệnh about:startup vào thanh Address và nhấn Enter.

Lưu ý: Lệnh about:startup chỉ có hiệu lực sau khi cài About Startup.



Trong cửa sổ hiện ra, bạn ghi nhớ thời gian khởi động Firefox 4.0 (tính theo mili giây) bên phải mục main.












Trước khi cài Start Faster, thời gian khởi động Firefox 4.0 RC1 là 109 mili giây


Sau đó, bạn hãy cài Start Faster, rồi khởi động Firefox 4.0 bằng cách bấm đôi vào shortcut Faster Firefox trên desktop. Bây giờ, bạn cũng gõ lệnh about:startup vào thanh Address và nhấn Enter để kiểm tra tốc độ khởi động Firefox 4.0 với sự trợ lực của Start Faster.












Với Start Faster, Firefox 4.0 RC1 chỉ mất 47 mili giây để khởi động



T.T