Sep 8, 2011

Rút ngắn quá trình cài đặt, cập nhật Windows 7 với Slipstreaming và USB

Rút ngắn quá trình cài đặt, cập nhật Windows 7 với Slipstreaming và USB - Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số cách cơ bản để tích hợp các bản patch và service pack vào bộ cài đặt Windows 7, và sau đó tạo USB cài đặt để rút ngắn khoảng thời gian tới mức tối đa có thể.


Với 1 số phiên bản trước kia của Windows, ví dụ như XP và 2000, người sử dụng có thể dễ dàng thực hiện quá trình này chỉ với một vài công cụ dưới dạng Command Line đã được tích hợp sẵn.




Tuy nhiên, trong Windows Vista và 7, thì quá trình này đã khác đi nhiều, nhưng tỉ lệ an toàn và hiệu quả cũng cao hơn, vì chúng ta phải giải nén file image, gán thêm các thành phần cần thiết, sau đó nén lại bằng cách dùng công cụ hỗ trợ.


Mặc dù Microsoft đã cung cấp hệ thống công cụ hỗ trợ dành cho mô hình doanh nghiệp để giúp bộ phận quản trị dễ dàng tạo và quản lý các file image cài đặt Windows 7, tuy nhiên việc này lại phức tạp hơn khá nhiều đối với người dùng end user.


Cập nhật file image của hệ điều hành:


Việc trước tiên chúng ta cần làm là chuẩn bị và sắp xếp các công cụ cần thiết, 1 ổ Flash USB với dung lượng tối thiểu là 4GB, đĩa cài đặt gốc của Windows 7, file cài đặt Windows 7 và Server 2008 R2 Service Pack 1, tiện ích RT Se7en Lite – được sử dụng để can thiệp, chỉnh sửa vào file cài đặt chính của Windows. Do vậy, chúng tôi khuyến cáo các bạn nên chọn ổ USB với dung lượng lớn (8GB là tốt nhất) để chứa các thành phần hỗ trợ khác như file cài đặt, driver, ứng dụng, trình duyệt...


1 điểm khác cần lưu ý tại đây là chúng ta phải sử dụng phiên bản Windows 7 SP1, và không được áp dụng bản 32 cũng như 64 bit lẫn nhau, dung lượng tối thiểu cần thiết trên ổ cứng là 4GB. Sau khi chuẩn bị đầy đủ các thành phần trên, các bạn hãy cài đặt RT Se7en Lite, sau đó khởi động lại hệ thống, xóa sạch các file trong thư mục temp, tạm thơi tắt bỏ chương trình diệt virus – ảnh hưởng đến quá trình thực hiện chung:



Sau đó, tạo 1 thư mục mới trên ổ cứng, copy toàn bộ file trên đĩa cài đặt Windows 7 vào thư mục này (đối với Windows 7 64 bit thì sẽ cần tới 3.01 GB dung lượng). Khi hoàn tất quá trình copy này, chạy file RT Se7en Lite. Giao diện điều khiển chính của chương trình hiển thị, nhấn nút Browse > Select OS Path, sau đó trỏ tới thư mục lưu trữ file copy từ đĩa cài đặt. Tại cửa sổ hiển thị tiếp theo, chương trình sẽ liệt kê các phiên bản hệ điều hành hỗ trợ, chọn thành phần phù hợp nhất với yêu cầu của chúng ta, đánh dấu check vào ô Slipstream Service Pack, nhấn OK, và menu của RT Service Pack Slipstream sẽ xuất hiện. Sau đó, nhấn nút Browse ở phía trên cửa sổ làm việc, và lần này chúng ta chọn file cài đặt SP1 stand-alone đã download tại bước trên (ví dụ: windows6.1-KB976932-X64.exe hoặc windows6.1-KB976932-X86.exe), nhấn Start.


Tại thời điểm này, RT Se7en Lite sẽ bắt đầu tiến hành quá trình tích hợp SP1 vào hệ thống file cài đặt của Windows 7, phụ thuộc vào cấu hình máy tính của bạn mà quá trình này sẽ diễn ra nhanh hoặc chậm. Trong bài thử nghiệm mẫu, hệ thống máy tính với CPU quad core, bộ nhớ RAM 8GB đã hoàn tất quá trình này trong khoảng 15 – 20 phút. Khi đó, RT Se7en Lite sẽ hiển thị thông báo với người sử dụng, chúng ta chỉ cần nhấn nút Exit và đóng chương trình lại.



Như vậy là chúng ta đã hoàn tất bước cơ bản nhất của qua trình này, và việc tiếp theo là vô cùng đơn giản: tạo USB boot dựa trên file *.iso đó. Để thực hiện, các bạn hãy tham khảo bài viết hướng dẫn này.



Chúc các bạn thành công!