Feb 4, 2012

Firefox 11.0 Beta 1 có gì hay?

Xuất hiện ngay sau khi Firefox 10.0 và Firefox 13.0 Alpha 1 ra lò, Firefox 11.0 Beta 1 được Mozilla bổ sung thêm một số tính năng mới thú vị.





Nhập dữ liệu từ Google Chrome


Bên cạnh Internet Explorer, Firefox 11.0 Beta 1 nay hỗ trợ nhập cookies, lịch sử duyệt web và Bookmarks từ trình duyệt Google Chrome.


Đầu tiên, bạn bấm biểu tượng Firefox phía trên góc trái và chọn Bookmarks. Trong hộp thoại Library mở ra, bạn nhấp vào biểu tượng Import and Backup và chọn Import Data from Another Browser…
















Trên hộp thoại Import Settings and Data, bạn đánh dấu Chrome thay cho Microsoft Internet Explorer để nhập khẩu dữ liệu từ Google Chrome, rồi bấm Next.













Ở hộp thoại Select Profile kế tiếp, bạn chọn profile trong Google Chrome muốn nhập dữ liệu, trong đó Default là profile mặc định. Xong, bấm Next.













Chuyển sang hộp thoại Items to Import, mặc định cả Cookies, Browsing History (các trang web từng truy cập) và Bookmarks đều được chọn sẵn, song bạn có thể bỏ chọn thành phần không muốn nhập từ Google Chrome. Sau cùng, bạn bấm Next > Finish là hoàn tất.


Đồng bộ cả add-on


Khi kích hoạt tính năng Firefox Sync, các add-on trong Firefox 11.0 Beta 1 cũng được đồng bộ giữa các máy.


Hỗ trợ giao thức SPDY (SPeeDY)


Một tính năng hấp dẫn nơi Firefox 11.0 Beta 1 là hỗ trợ SPDY, một giao thức mới được Google thiết kế nhằm thay thế giao thức HTTP hiện tại. SPDY hiện được khá ít website web hỗ trợ, song Google Chrome và hầu hết dịch vụ của Google đã ứng dụng giao thức mới này.


SPDY cung cấp nhiều lợi ích hơn so với HTTP. Các kết nối sẽ luôn chạy trên SSL (không bị trộm thông tin), các máy chủ sẽ được giảm tải và người dùng đang sử dụng mạng có độ trễ cao sẽ dễ dàng nhận thấy thời gan tải trang web được cải thiện.


Khi truy cập các website sử dụng giao thức web SPDY, Firefox 11.0 Beta 1 sẽ tải trang  nhanh hơn từ 10 - 60%.


Để kích hoạt việc hỗ trợ SPDY cho Firefox 11.0 Beta 1, bạn gõ lệnh about:config vào thanh Address và nhấn Enter hai lần.


Tiếp đó, bạn dán và chép dòng network.http.spdy.enabled vào khung Search, nhấp đôi vào mục cùng tên vừa hiện ra phía dưới để chuyển giá trị từ false thành true là được.













Bây giờ thử dùng Firefox 11.0 Beta 1 mở các dịch vụ của Google như Google Search, Gmail, Google Docs, Google+, Picasa,… bạn sẽ thấy tốc độ tải trang giảm xuống đáng kể.


Xem cấu trúc trang web trong không gian 3D


Đây là tính năng chủ yếu phục vụ cho các nhà phát triển web. Bạn bấm phải chuột vào trang web đang mở và chọn lệnh Inspect Elements, rồi nhấp vào thẻ 3D (M) phía dưới.


Sau đó, bạn có thể nắm và xoay trang web theo hướng tùy thích trong không gian 3D.














Khi muốn trang web về tình trạng bình thường, bạn chỉ việc nhấn phím Esc.


* Không những thế, Firefox 11.0 Beta 1 còn có một số tính năng mới khác như XMLHttpRequest hỗ trợ phân tích cú pháp HTML; thanh điều khiển video HTML5 được thiết kế lại, công cụ Style Editor mới để chỉnh sửa CSS dành cho nhà phát triển; các file có thể được lưu trữ trong IndexedDB; API về pin cung cấp cho các nhà phát triển web thông tin về tình trạng pin của thiết bị đang sử dụng,…. đồng thời được khắc phục vài lỗi lớn nhỏ.


* Người viết thử chẩn đoán với dịch vụ V8 Suite Bechmark thì thấy, Firefox 11.0 Beta 1 xử lý JavaScript nhanh hơn bản Firefox 10.0 Firefox 13.0 Alpha 1 đôi chút.


Bạn tải về file Firefox 11.0 Beta 1 ứng với hệ điều hành đang dùng từ địa chỉ:


Firefox 11.0 Beta 1 cho Windows


Firefox 11.0 Beta 1 cho Linux (Intel)


Firefox 11.0 Beta 1 cho Linux (Intel 64-bit)


Firefox 11.0 Beta 1 cho Mac







Phi Tiên - go.vn