Nov 6, 2009

Làm gì khi Google đưa bạn tới liên kết vô hiệu?

        Khi bạn nhờ một bộ máy tìm kiếm như Google để tìm những trang web có thông tin mà bạn cần thì danh sách kết quả sẽ hiện ra với vài dòng miêu tả ngắn gọn về những trang web ấy. Một trở ngại vẫn thường xảy ra là đôi khi bạn nhấn vào liên kết tới một trang nào đó thì nó đã bị thay thế bởi một trang quảng cáo, hoặc tệ hại hơn là “không thể hiển thị được (The page cannot be displayed…). Bạn nhấn Refesh trên dưới mười lần kết quả cũng không khá hơn.


        Tại sao trang web đó không còn tồn tại mà các máy tìm kiếm vẫn có được những thông tin ngắn gọn về chúng? Như chúng ta đã biết, khi có một website nào đó mới được tạo ta, các bộ máy tìm kiếm sẽ sao lưu ngay một bản của trang đó, và cũng tự động cập nhật thông tin sau một khoảng thời gian xác định. Chính vì điều đó nên khi chúng ta tìm kiếm, các máy chủ chỉ tìm thông tin trong chính nó chứ không quét toàn bộ mạng Internet (để rút ngắn thời gian tìm kiếm). Nếu để ý, bạn sẽ thấy bên cạnh địa chỉ của trang web luôn có một dòng chữ nhỏ Cached hay đối với Google tiếng Việt, dòng chữ này là Sẵn có (trong máy chủ Google). Nếu nhấn vào đó, bạn sẽ vào nơi lưu giữ của máy chủ tìm kiếm. Hầu hết nội dung trong đó còn khá nguyên vẹn, trừ một số hình ảnh, âm thanh, các đoạn video (vì chúng có thể lạc đường dẫn khi trang web ngừng hoạt động).
        Bạn có thể lợi dụng tính năng này để truy cập vào một số diễn đàn và lấy thông tin vốn chỉ dành cho thành viên (hiện tại bạn không muốn đăng ký thành viên chỉ để lấy ít thông tin, vì làm như vậy mất khá nhiều thời gian), hoặc truy cập vào những trang web không còn tồn tại nữa. Bạn gõ địa chỉ trang web vào ô tìm kiếm và bấm vào dòng chữ Cached (hay Sẵn có) từ danh sách kết quả.
www.taydo.info
Nguồn: Tạ Xuân Toàn – Làm bạn với máy vi tính.